MENU

Câu hỏi thường gặp

Cách xây dựng kênh phân phối cho doanh nghiệp chuyên nghiệp và hiệu quả

Khi bạn mong muốn mở cho mình một cửa hàng, đại lý hoặc thậm chí là doanh nghiệp. Thì cách xây dựng các kênh phân phối sản phẩm đạt hiệu quả luôn là chiến lược đặt lên hàng đầu.

Vậy làm thế nào để xây dựng một hệ thống phân phối, vận hành sản phẩm một cách trơn tru để hàng hóa được luân chuyển bán hàng hiệu quả. Chắc hẳn, khi đụng đến bài toán kênh phân phối các doanh nghiệp sẽ làm cho bạn cảm thấy nhức đầu và đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ vừa thành lập.

Sau đây là 5 bước để xây dựng kênh phân phối đạt hiệu quả.

 

kenh phan phoi

 

Xác định mục tiêu của kênh phân phối hàng hóa

 

Bạn cần phải xác định rõ ràng mục tiêu về kênh phân phối của mình sản phẩm của mình trong 1 năm, 3 năm và 5 năm tới. 

Mục tiêu này giúp chúng ta định hướng được hướng đi của doanh nghiệp khi vừa thành lập, liên quan đến khâu lựa chọn sản phẩm để kinh doanh.

Khả năng tiêu thụ của kênh phân phối sẽ liên quan đến quá trình nhập hàng. Lượng tiêu thụ của kênh phân phối phụ thuộc vào số nhà phân phối và số khách hàng bán lẻ chúng ta muốn hướng tới. 

Dòng tiền và các khoản đầu tư của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào doanh số hàng tháng có thể bán được từ kênh phân phối.

 

Lựa chọn chiến lược phù hợp cho kênh phân phối

 

Việc xác định mục tiêu rõ ràng, đo lường phù hợp với thực tế và nguồn lực của doanh nghiệp nhỏ là hết sức quan trọng vì doanh nghiệp nhỏ sẽ không đủ nguồn lực tài chính để phát triển kênh phân phối ồ ạt và thời gian quay vòng vốn đầu tư quá lâu. 

Công việc tiếp theo sau khi thống nhất mục tiêu trong 1 năm, 3 năm và 5 năm là xác định chiến lược trong từng năm cho kênh phân phối của mình.

 

Phân tích khách hàng mục tiêu

 

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được hiệu quả kinh doanh và trong lĩnh vực văn phòng phẩm cũng vậy.

Đối tượng mục tiêu khách hàng mà sản phẩm của bạn muốn hướng đến là ai?

Đặc điểm khách hàng phù hợp với giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập…của họ như thế nào?

Nơi đang sinh sống/ làm việc ở đâu gần khu vực của bạn kinh doanh
Khách hàng có xu hướng mua tại siêu thị, cửa hàng hay đặt hàng online

 

kenh phan phoi

 

Các đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

 

Họ thường xuyên đặt hàng online trên những trang thương mại điện tử nào?

Về sở thích, thói quen tiêu dùng của họ như thế nào?

Tần suất tiêu dùng của khách hàng ra sao?

Tiềm năng mua hàng trong tương lai của họ?


Đánh giá các phương án để đạt hiệu quả tốt nhất

 

Nếu xây dựng kênh phân phối càng dài thì lợi nhuận doanh nghiệp thu vào càng ít do phải trích một khoản chiết khấu cho các bên trung gian phân phối. 

Hơn nữa điều này cũng sẽ làm đẩy giá thành sản phẩm lên cao hơn so với phân phối trực tiếp. Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp chưa thực sự đủ nguồn lực để có khả năng xây dựng kênh phân phối trực tiếp thì phân phối gián tiếp lại là sự lựa chọn tối ưu nhất vào thời điểm này.

 

Chăm sóc và phát triển rộng kênh phân phối

 

Trong thị trường có sự cạnh tranh đua nhau khốc liệt như ngày nay, thiết kế kênh phân phối chính là mắc xích quan trọng liên kết doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Để việc quản trị kênh phân phối diễn ra thành công, đòi hỏi chuyên viên marketing cần an hiểu, nắm rõ về sản phẩm.

Có cái nhìn tổng quan bao quát về thị trường tiêu thụ, cả hệ thống phân phối, và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh, nắm bắt những sự thay đổi theo từng ngày của thị trường.

Sản phẩm khuyến mãi

Giấy A4 Viva 70 gsm

67.800 đ
Mua ngay

Ép Plastic CMND 125Mic

21.600 đ
Mua ngay


Cám ơn Quý khách An Lộc Việt đang xử lý đơn hàng
Vui lòng đợi trong giây lát!
Chúc mừng bạn đã đặt hàng thành công